top of page

ทุกข์เพราะกลัวตาย ทุกข์เพราะติดโซเชียลมีเดีย

คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์


รายการ Social Talk

สัมภาษณ์โดย คุณวรลักษณ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา

ภาพของ คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์




ภาพของ คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์


วรลักษณ์: โซเชียลมีเดีย เข้ามาในชีวิตของคนปัจจุบันมาก หนูเองก็เป็นคนหนึ่ง เวลาโพสอะไรแล้วต้องคอยดูว่ามีคนมากดไลค์ กี่ร้อย กี่พัน ต้องคอยรีเฟรช คอยดูว่าคนจะชมฉันไหม จะติฉันไหม นี่เป็นปัญหามากเลยค่ะ ป้าศรีเป็นคนที่เล่นโซเชียลมีเดีย เป็นปัญหานี้ไหมคะ


คุณหญิง: เป็น (หัวเราะ) เป็นปัญหาและรู้ตัวว่าเป็น ตอนนี้จะต้องแก้ไขค่ะ


วรลักษณ์: เป็นจากอะไรคะ


คุณหญิง: เป็นธรรมชาติของอัตตา มันต้องการอะไรที่มาเสริม ว่าฉันโอเค คนชอบฉัน ฉันดี ฉันเก่ง อะไรทำนองนี้


วรลักษณ์: คนจะชอบภาพลักษณ์ ที่ฉันพยายามจะบอกไปในเฟสบุ๊คไหม


คุณหญิง: ใช่ๆ อันนี้ก็เป็นจุดที่น่าสนใจ ในการกลับมาดูธรรมชาติของจิตเราอีกนั่นแหละ ป้าก็ถลำเข้าไปเหมือนกัน เยอะแยะเลย ตอนนี้กำลังมาถอยดูว่า น่ากลัวนะ มันทำให้หลงตัว คนที่หลงตัวนี่ ทุกข์ง่าย สุขยาก เพราะมันต้องเอาอีก ต้องเอาอีก


ชีวิตเรากลายเป็นว่า มันไม่ได้ขึ้นกับตัวเราเอง เราไปรู้สึกว่าชีวิตฉันขึ้นกับคนอื่น คนอื่นจะพูดถึงเราว่าอย่างไร มันไม่ใช่คนอื่นจริงๆ ด้วยนะ เป็นคนอื่นที่ปรากฏอยู่ในจอเล็กๆ นี้ เป็นแค่ภาพ เงา สี อยู่หน้าจอ เป็นอะไรที่สะท้อนระหว่างตัวเรากับสิ่งที่ตอบสนองความต้องการของเรา


เพราะความไวของเทคโนโลยี บางทีเราลืมที่จะให้พื้นทีของเวลาสักนิดหนึ่ง ที่เราจะถามตัวเองว่า ก่อนที่จะกดไลค์นี่ เรากดไลค์เพราะอะไร บางทีเราไม่ เรากดไปเลย แต่บางทีเราต้องถามว่าเราชอบเนื้อความนี้เพราะอะไร เพราะมันตอบสนองอะไรในตัวเราหรือเปล่า หรือเพราะความมันของเรา หรือเพราะเราจะกดไลค์เขาเพื่อวันหลังเขาจะกดไลค์เรา มันมีสารพัดโจทย์


เมื่อเห็นแล้ว จะทำให้เราเข้าใจตัวเองดีขึ้น จะทำให้เราไม่เชื่ออะไรง่ายเกินไปนัก บางทีเราเชื่อเพราะเราอยากจะเชื่อ บางทีถ้าเราหยุดชะงัก แล้วดูข้างในว่าทำไมเราอยากจะเชื่ออันนี้ น่าสนใจมากเลย


อีกอย่างคือ เรื่องความขัดแย้ง ถ้าเราไปใส่น้ำหนักกับตัวกู ของกู พวกกู มากขึ้นทีไร ไอ้ความรุนแรงในนี้ มันก็แรงขึ้นเรื่อยๆ ความแตกแยกมันร้าวแรงขึ้นเรื่อยๆ มันมากกว่าแค่กดไลค์ มันมากกว่าแค่ต้องการจำนวน แต่จริงๆ อยากได้จำนวนคนที่ชอบเรา


 

ชมวิดิโอได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=Ew0GtZ4nay8


 


ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page