top of page

“วิชาชีวิตบทสุดท้าย” The Last Life Lesson


จากทอล์ค “วิชาชีวิตบทสุดท้าย” The Last Life Lesson โดยคุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์

วันที่ 8 มิ.ย. 2562

จัดโดย ชีวมิตรวิสาหกิจเพื่อสังคม


ภาพ จากเอนิเมชั่นเรื่อง The life of Death ของ Marsha Onderstjin https://www.youtube.com/watch?v=ofnCdC8P70g


การตายเป็นเพียงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เคียงคู่ไปกับชีวิต ความน่ากลัวของความตายขึ้นอยู่กับมุมมองของเรา และเมื่อคุณได้ค้นพบกับความจริง คุณจะรู้ว่า “ความตายไม่ใช่ศัตรู”


"ทำไมรูปมัจจุราชไม่ว่าจากสังคมไหนมันออกมาน่ากลัว เพราะว่าความตายเป็นแค่การสิ้นสุดของชีวิต เราพูดถึงความตายเป็นเรื่องใหญ่ จริงๆ แล้วมันอยู่ที่ตรงไหน มันอยู่ที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต เส้นของความตายมันอยู่ตรงไหนแทบจะบางจนมองไม่เห็น


ทำไมความตาย โดยศิลปะ วรรณกรรม วัฒนธรรม และความเชื่อ ถึงได้ทำให้เป็นรูปเป็นร่างที่ไม่งดงาม ดูน่ากลัว ดูดำ เลยคิดว่าความเป็นศัตรูของความตายต่อผู้ที่ยังมีชีวิต ไม่ใช่เรื่องของความตาย แต่เป็นเรื่องของความรู้สึกต่อความตาย


ความตายจะน่ากลัวหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่ความตาย แต่อยู่ที่การมองของเรา ความรู้สึก ความเจ็บปวด การพลัดพราก สูญเสียคนที่เรารัก สิ่งที่ทำให้เรามั่นคง ทำให้ภาพของความตายที่ศิลปิน ดนตรีได้สร้างออกมาดูน่ากลัว


...ความกลัวตายอีกอย่าง คือ คำว่า “สู้” มันทำให้ความตายเป็นศัตรู ความตายไม่ได้มาสู้เราสักนิด แต่ความตายคือการสิ้นสุดของชีวิต เป็นธรรมชาติ....หากลองถอยออกมาอยู่กับความเป็นจริง หลายๆ อย่างที่มันดูใหญ่และน่ากลัว แต่ในความเป็นจริงเป็นธรรมชาติที่เล็กนิดเดียว


...แต่ป้าเองก็มองว่ามันไม่ได้เป็นมิตรนะ เพียงแค่มองว่ามันคือธรรมชาติ จากภาพจะมีทั้งความตายและกวางเดินคู่กัน อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข และงดงาม ทำให้มันน่าคิดว่า ตราบที่เจ้ากวางมันยังมีชีวิต มันอยู่กับชีวิตที่สงบ งดงาม และไม่มีความกลัว ทำให้คุณภาพชีวิตของมันดี


วันนี้ตั้งใจใส่ต่างหูคนละสี ทำให้เห็นว่าของคู่กันก็งดงามกันได้ ชีวิตกับความตาย ถ้าถามว่ากลัวตายไหม กลัว กลัวว่ามันจะเจ็บไหม เพราะมันมีความไม่รู้ เกิดจากความกลัวของเราเอง เราจะเริ่มมองเห็นสิ่งที่อยู่ในใจและเริ่มยอมรับมัน พิจารณาลดเหตุของความกลัวลง เช่น กลัวพลัดพราก เราเลยลอง Say Goodbye กับชีวิต ...เป็นวิธีการที่ทำให้ความตายน่ากลัวน้อยลง"



 

ชมเนื้อหาทั้งหมด ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=-9KaTm5pFwM

 


ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page