top of page

ชีวิตที่เป็นสุข งอกงาม และสมดุล

การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ

เรื่อง จิตวิทยาในการเสริมสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน

(Work – life Balance)



Photo by Khunying Chamnongsri Hanchanlash


การบรรยายจาก คุณหญิงจํานงค์ศรี หาญเจนลักษณ์ ซึ่งท่านให้เกียรติมาบรรยายในเรื่อง “ชีวิตที่เป็นสุข งอกงาม และสมดุล”


คุณหญิงจำนงศรี: ขอจงทําใจว่าคุณกําลังจะฟังมวยวัดนะคะ คือเป็นคนที่ไม่ได้มี training ทางด้านใดเลย แต่ละอย่างที่ทําอยู่ทุกวันนี้ เกิดจากการเรียนรู้ในชีวิตทั้งสิ้น งานเขียนบางส่วนก็มาจากประสบการณ์จริงเหมือนกัน...คราวนี้หัวข้อชื่อว่า การใช้ชีวิตอย่างเป็นสุขและสมดุล ใช่ไหมคะ


เริ่มจากจุดนี้ ถ้าใครเคยอ่านหนังสือของดิฉัน จะเห็นว่าดิฉันแยกคําว่า ‘มีความสุข’ กับ ‘เป็นสุข’ ว่ามันไม่เหมือนกัน เพราะอะไรที่เรา ‘มี’ มันหายไปได้ แต่อะไรที่เรา ‘เป็น’ มันเป็นส่วนหนึ่งของตัวเราเอง จริงไหมคะ เพราะฉะนั้นบางทีเวลาไปงานแต่งงาน จะระวังมากเลยที่จะไม่เขียนว่าขอให้มีความสุข ถ้าเราอวยพรให้เขาเป็นสุข หมายความว่า เราอวยพรให้เขาพัฒนาการ เรียนรู้จากชีวิต ที่จะทําให้ใจเขามีศักยภาพของการที่จะเป็นสุขกับสารพัดสิ่ง

บางคนต้องอย่างนี้ อย่างนั้น ถึงจะสุข แต่บางคนอะไรนิดหน่อยเท่านั้นก็สุขแล้ว คนที่มีใจที่เป็นสุข จริงจริงแล้วโดยอัตโนมัติเลยมันจะสุขง่าย แล้วก็ทุกข์ยาก


คราวนี้สมดุลล่ะ ดิฉันก็ตั้งคําถามเลย อะไรคือ 'ความสมดุล' ดิฉันไม่ทราบนะคะ มันขึ้นอยู่กับแต่ละคนหรือเปล่า แล้วตัวเองแปลกนะไม่เคยนึกถึงความสมดุล เพราะว่า บางทีเราไปตั้งความคาดหวังกับตัวเองเอาไว้มาก แล้วบางทีเราไม่รู้เหมือนกัน ว่าไอ้ความคาดหวังที่เราตั้ง มันมีจริงหรือเปล่า? เพราะฉะนั้นในเรื่องของความสมดุล ขอวางไว้ตรงนี้ก่อน.


ในหัวข้อเดียวกันนี้ทําให้ดิฉันตั้งคําถามอีกคําถามหนึ่ง ซึ่งอยากให้คุณลองนั่งนิ่งนิ่งสัก สักนาทีหนึ่งก็พอ แล้วถามดูสิว่า ที่เราบอกว่าการใช้ชีวิตอย่างเป็นสุข ‘ชีวิต’ มันคืออะไร ลองมองเข้าไปในใจของตัวเอง จริงจริงแล้วคําตอบมันมีไหม? มันมีความตอบในเชิงวิทยาศาสตร์ ในเชิงอื่นๆ แต่จริงจริงแล้ว 'ชีวิต' ในความหมายของฉันคืออะไร?


ดิฉันตอบได้อย่างหนึ่งว่า ดิฉันอยู่มาเจ็ดสิบเอ็ดปีนะคะ กําลังจะเจ็ดสิบเอ็ดปีนี้ ถ้าจะตอบให้มันใกล้ที่สุดนะ "ชีวิตคือการเรียนรู้”


สามารถรับชมเนื้อหาทั้งหมดได้จากวิดิโอด้านล่าง




 

จาก “กระทรวงวิทย์ พักใจ เข้าจิต คิดโปร่ง โล่งสบาย คลายกังวล”

จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553


ดู 12 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page