top of page

การเตรียมตัวในวัยบั้นปลายให้มีความสุข

จากรายการเงินทองไม่ต้องเครียด

วันที่ 12 มกราคม 2559



ภาพของคุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์



อะไรที่ทำให้ป้าศรีสนใจเรื่องความตาย


เพราะว่าคำว่าตายแล้วมันติดปาก คุณแม่ตายตั้งแต่ 2 ขวบ เป็นเด็กกำพร้าต้องตอบคำถามว่าแม่ตาย มันคงฝังลึกตลอดชีวิตมา โตขึ้นมาก็จะอ่านหนังสือเกี่ยวกับความตาย แล้วทำให้เราก็รู้ว่าเราจะไปเมื่อไหร่ก็ได้เหมือนกัน


พอสนใจเรื่องความตาย น่าจะดูเป็นคนหดหู่ แต่ทำไมป้าศรียังดูสดชื่น แจ่มใส


ก็สนใจเรื่องความตาย เราก็รู้ว่าเราอาจจะโดนรถชนตายก็ได้ เพราะฉะนั้นทุกวินาทีมันสนุก มันต้องสนุก เพราะว่าเห็นคนตายแบบน่าสงสารมาเยอะ บางทีไม่จำเป็นต้องเจ็บปวดหรือทรมานขนาดนั้น มันจะมีการที่จะดูแลคนที่เรารัก ทุกคนมีโอกาสตายดี

การตายดีมีอะไรบ้าง มีทางด้านกาย คือไม่เจ็บปวด หรือเจ็บปวดน้อยที่สุด ทางด้านใจต้องโปร่ง ไม่หงุดหงิด กลัว แค้น และทางด้านความสัมพันธ์กับสิ่งรอบตัว ผู้คน มันจะต้องดี


การอยู่ดี ตายดี


มันคือสิ่งเดียวกัน เป็นเรื่องการยอมรับสิ่งที่มันเป็น แล้วเราจะทำยังไงกับมัน อย่าไปเชื่ออารมณ์ของตัวเองมากนัก เช่น เรารู้ว่านี่คือความโกรธ มันก็แค่ความโกรธ ช่างหัวมัน


สำหรับเรื่องความกลัว สำหรับป้าถ้ากลัวอะไรก็มักจะศึกษาสิ่งนั้น ตรงไหนรู้ได้ก็รู้ ตรงไหนรู้ไม่ได้ก็ไม่รู้ และอีกอย่างคือการพึ่งพาตนเองเป็นเรื่องที่สำคัญ ป้าศรีสนใจเรื่องการไปอยู่ป่าอยู่เขา มันทำให้เรารู้ว่าเราเป็นแค่สิ่งหนึ่งในธรรมชาติ


ป้าเข้าใจได้ว่าจริงๆ แล้วมนุษย์เรากลัวตายเพราะติดอยู่กับอะไรบ้าง มนุษย์เราสูญเสียอยู่ 3 อย่างคือ การรู้ ความสัมพันธ์ และอำนาจควบคุม ทำให้เรากลัวความตาย พอเรารู้อันนี้แล้วเราก็เลยทดลองอยู่ ลองค่อยๆ เข้าใจดูว่าถ้า 3 หายไปแล้วเราจะอยู่ได้หรือไม่


รับชมเนื้อหาเต็มได้ที่ :

 

ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page