top of page

นิทรรศการ “สันติสุขแห่งถ้วยชา”




โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค โดย ศุภลักษณ์ ตัณฑาภชาติ กรรมการผู้จัดการเครือโรงแรมอิมพีเรียล ร่วมกับ ปานชลี สถิรศาสตร์ จัดนิทรรศการ โดย มี คุณหญิงจำนงศรี รัตนิน ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ ในวันที่ 29 กันยายน 2537 เวลา 19.00 น. ณ ห้องควีนส์ปาร์คแกลลอรี่ โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค

ปานชลี สถิรศาสตร์ ศิลปินช่างปั้นสาวอีกผู้หนึ่ง ที่ค้นหาตัวตนที่แท้จริงได้ว่า เธอต้องการอะไร ซึ่งเธอกล่าวว่าการค้นพบสิ่งที่รักได้นั้น เหมือนหนึ่งเราได้ค้นพบความลับของชีวิตทีเดียว

และในวันนี้ เธอผู้นี้ได้ดำเนินชีวิตอยู่บนวิถีของคนซึ่งพอใจในชีวิตที่สงบสุข ด้วยการเป็นช่างปั้น

ปานชลี สถิรศาสตร์ เริ่มเรียนรู้งานปั้นจากฝั่งตะวันตก แต่งานปั้นที่เธอหลงรักและรับเอาอิทธิพลเข้าไว้ในงานของตนอย่างเต็มที่ กลับเป็นงานปั้นด้วยวิญญาณตะวันออก ที่มุ่งการเข้าหาธรรมชาติและความสงบ การทำงานบนแป้นหมุนทำให้เกิดสมาธิ เวลาดึงดินขึ้นมาเหมือนระบำงู จะหลุดเข้าไปอีกโลกหนึ่งที่

เงียบสงัด เบิกบานใจ ชำระจิต



ผลงานบางชิ้นเคลือบน้ำยาเนื้อเกลี้ยงหมดจด บางชิ้นเคลือบเพียงบางส่วน เปลือยเนื้อดินอวดร่องรอย

การปะทะกันของธาตุต่างชนิดจากธรรมชาติ ธาตุดินเจือออกไซด์ของเหล็ก กรวด หิน เผาร้อนด้วยธาตุไฟ ลวดลายบนเครื่องถ้วยจึงต่างบุคลิกกันไป บางชิ้นอาจดูเรียบง่ายสมถะ คล้ายคนถ่อมเนื้อถ่อมตัว บางชิ้นดูราวกับเป็นผลิตภัณฑ์ของหินผา ถ้วยชาที่ปั้นจึงแฝงไว้ด้วยปรัชญาแห่งความเงียบ สงบ สมถะ มีพลังแห่งความสงบนิ่งที่เปล่งประกายออกมา จนสัมผัสได้ บอกเล่าถึงความพึงพอใจในชีวิต กับความผูกพันกับธรรมชาติ เป็นถ้วยที่แสดงตัวอย่างสงบเสงี่ยมด้วยความที่เป็นคนที่มีธรรมชาติอยู่ในหัวใจ


ส่วนหนึ่งเกิดจากการซึมซับแต่วัยเด็ก ไอดิน กลิ่นน้ำ ผนวกกับเสียงหวีดหวิวของสายลม ทุกสรรพสิ่งที่ถือกำเนิดจากธรรมชาติ คือสิ่งที่รักและถูกนำมาถ่ายทอดสู่เนื้องาน ที่เป็นวิทยาศาสตร์ เคมี และศิลปะ ซึ่งได้เรียนรู้มาด้วยความรักความพึงพอใจ มันทำให้มีความสุขอย่างล้นเหลือ จนอยากแบ่งปัน ให้กับผู้อื่นด้วย “คงไม่มีสุขใดอีกแล้วที่จะยิ่งใหญ่ไปกว่าได้ทำในสิ่งที่เรารัก”

นิทรรศการ “สันติสุขแห่งถ้วยชา” เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่ 29 กันยายน – 8 ตุลาคม 2537 ณ ห้องควีนส์ปาร์คแกลลอรี่ โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค


 

จาก: หนังสือพิมพ์ดาวสยาม ประจำวันที่ 26 กันยายน 2537.

ภาพถ้วยชาของ ปานชลี จาก งานนิทรรศการ “สรวลสรร จำนรรจ์ชา” รื่นรมย์ในวิถีแห่งชา ศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ.2554 ใน https://mgronline.com/celebonline/detail/9540000113023


 

รวมภาพข่าวสั้น งานนิทรรศการ "สันติสุขแห่งถ้วยชา"

จาก : สยามอารยะ พฤศจิกายน 2537


จาก: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หน้า 4 วันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2537


จาก: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2537



จาก: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2537




ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page