top of page

คุณหญิงจำนงศรี รัตนิน

งามสมวัย งามอย่างไทย


ความเป็นตัวของตัวเองสะท้อนความมีบุคลิกภาพที่ดีได้จริงหรือไม่


คุณหญิงจำนงศรี รัตนิน ผู้หญิงแถวหน้ามากความสามารถในหลายบทบาท ตั้งแต่ตำแหน่งประธานกรรมการโรงพยาบาลจักษุรัตนิน ประธานมูลนิธิร่มเย็น ประธานกรรมการบริษัทเอลเอฟ จำกัด ซึ่งผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์และโฮมเพจในอินเตอร์เน็ต ฯลฯ และอีกบทบาทหนึ่งที่น่าสนใจคือ บทบาทของ

นักเขียนที่ใช้ตัวอักษรถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกค่ะ


“คิดว่าเป็นเพราะความแก่มากกว่า ทำให้บุคลิกภาพดูดี อายุห้าสิบกว่านี่ผ่านประสบการณ์มาเยอะ ไม่ต้องมานั่งกังวลกับคำพูดหรือสายตาคนอื่นแล้ว ไม่ต้องคอยระวัง ตอนนี้รู้สึกว่าเป็นตัวเราเองนี่สบายดีจัง ความต้องการก็น้อยลง คนหนุ่มคนสาวมักอยากจะเป็นที่ยอมรับ ในเรื่องของความต้องการ ซึ่งมีเยอะไม่ว่าจะเป็นเรื่องสนุก เรื่องเพื่อน มีลูก มีรถ มีบ้าน อยากอะไร มีอะไรสารพัด พอไม่ได้ ใจมันก็วุ่นวาย ความสบายใจกับความมั่นใจมีผลต่อบุคลิกภาพมาก อีกอย่างคือ ถึงดิฉันจะสนุกกับกิจกรรม เพื่อนฝูง แต่อีกด้านหนึ่งก็ชอบไปหาที่เงียบๆ ที่จะอยู่คนเดียวได้ทีละเป็นอาทิตย์ ใช้เวลานี้ในการคิด การอ่าน การเขียน การทำสมาธิ คนเราอยู่กับตัวเองอย่างมีความสุขได้ ก็เกิดความมั่นใจที่คนอื่นคงมองเห็นได้ ความนิ่งสงบขึ้นนี่เอง ที่ทำให้เราดูดีไปโดยอัตโนมัติ





“อีกอย่างคือดิฉันเคยผ่านการฝีกบุคลิกภาพ เมื่อดิฉันเป็นเด็ก เรียนอยู่ที่อังกฤษ เคยถูกคุณพ่อ

(จุลินทร์ ล่ำซำ) จับไปเข้าคอร์ส ตอนนั้นอายุสัก 17 ได้ เช่น นุ่งกระโปรงยาวจะขึ้นลงบันไดอย่างไร เช่น ต้องจับชายกระโปรงไม่ให้บานมากเวลาขึ้นลงบันได มีการฝึกท่าทางในการพูดว่าต้องทำมืออย่างไรถึงจะออกมาดูดี เวลาพูดให้มองหน้าคู่สนทนาด้วย การใช้ภาษาน้ำเสียงจะต้องออกเสียงอย่างเป็นธรรมชาติไม่ใช้เสียงที่ดังเกินไป และอะไรอีกหลายๆ อย่าง ดิฉันเชื่อว่ามรรยาทฝึกได้ง่ายกว่าบุคลิกภาพ เพราะบุคลิกภาพมันเกิดจากสิ่งที่อยู่ในตัว ด้วยธรรมชาติ ด้วยการเรียนรู้ ด้วยรสนิยมและประสบการณ์ ที่สำคัญคือใจ มันมักจะฟ้องออกมาให้เห็นทางบุคลิกภาพ”


“เรื่องการแต่งตัวนี่ชอบค่ะ แต่เราก็รู้ว่าอายุขนาดนี้แต่งอย่างไรก็ไม่สวยหรอก อย่างดีก็แค่งามตามวัย เมื่อสาวๆ ชอบแต่งตัวให้เนี้ยบ ให้สวย แต่ถึง 50 กว่าแล้วนี่ เอาให้ดูดีมีรสนิยมก็พอแล้ว ไม่ต้องสวยมากมายอะไรนักหรอก คิดอย่างนี้ก็รู้สึกผ่อนคลายดี จะไปไหนก็สบายไปหมด แต่งตัวก็สนุก


“ใครๆ ว่าการนุ่งผ้าแบบไทยๆ เป็นสัญลักษณ์ของดิฉัน นุ่งมานานหลายปีแล้ว มีใช้กางเกงบ้างแต่

กระโปรงน่ะไม่เลย เคยกลับไปลองนุ่ง แต่ดูแปลกๆ ตัวเตี้ยขาสั้นไม่เหมาะกับเรา เมื่อสาวๆ เคยนุ่งผ้านุ่งแบบไทยๆ ตอนอยู่บ้านเลี้ยงลูก เพราะนั่งลุกได้สะดวก เอาลูกวางบนตักก็สะดวกอีก เดี๋ยวนี้นุ่งเพราะสบายแล้วก็ดูดีอีกด้วย ความยาวของผ้านุ่งทำให้เราดูสูง สง่าขึ้น แล้วยังพับข้างหน้าซ่อนพุงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย (หัวเราะ)


“ผ้าทอมือของไทยเรามีสวยๆ ทำให้แต่งตัวได้สนุก ไปไหนๆ ได้ทั้งกลางวันกลางคืน ไปเมืองนอกดิฉันก็นุ่งผ้าไทย ปีนี้ดิฉันไปประชุมที่แคนาดากับฝรั่งเศส ก็นุ่งผ้านุ่งถือเอกสารเข้าประชุม ฝรั่งชมกันว่าสวย รู้สึกได้เลยว่าเขานับถือรสนิยมเรา ซึ่งคนไทยกลับไม่ค่อยเห็นค่าของผ้าทอมือของไทย แปลกไหมคะ”


คุณเห็นด้วยกับคุณหญิงนักเขียนและนักธุรกิจท่านนี้ไหมคะ

 

จาก : นิตยสารผู้หญิงวันนี้ (Today’s Women) ฉบับ 6th Anniversary

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page