top of page

‘คุณหญิงจำนงศรี’ ทบทวนประสบการณ์ชีวิต

ถ่ายทอดวิธีคิดผ่านหนังสือ ‘วิชาตัวเบา’


ภาพ: คุณหญิงจำนงศรี เซ็นชื่อในหนังสือวิชาตัวเบา งานสัปดาห์หนังสือ ศูนย์ประชุมสิริกิติ


สำนักพิมพ์อมรินทร์ จัดงานเปิดตัวหนังสือ “วิชาตัวเบา” ของคุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ กับ

งานเขียนที่ได้นำมุมมองของชีวิตที่มาจากประสบการณ์ของตนเอง ทั้งทางตรงและทางอ้อมมาถ่ายทอด

สู่ผู้อ่าน ด้วยลักษณะการมองโลกในแง่บวก ยอมรับว่าชีวิตมีความสุข ทุกข์เป็นเรื่องปกติ โดยเปิดตัวไป

เมื่อหลายวันก่อน ที่ชั้น 18 บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติและเพื่อนพ้อง

ร่วมแสดงความยินดีกันอย่างคับคั่ง

สำหรับหนังสือ วิชาตัวเบา จุดเด่นอยู่ที่ 'วิธีคิด' ผู้เขียนเสนอว่า คนเราจะมีความสุขก็เพราะการคิดเป็นหลัก เมื่อเราคิดดีแล้ว การพูดและการกระทำก็จะ 'ดี' ตามไปด้วย เมื่อทุกสิ่ง 'ดี' แล้ว สิ่งไม่ดีเก่าๆ ที่เคยมองไว้อย่างนั้น ก็จะกลับกลายเป็นสิ่งที่ดีไป และสิ่งดีๆ นี้ยังช่วยแผ่กระจายไปสู่คนรอบข้างต่อไปเรื่อยๆ


ดังเช่นตอน 'ข้อดีของขี้ลืม' คนที่หลงโน่นลืมนี่อยู่บ่อยๆ อาจจะคิดโทษตัวเองว่า ความขี้ลืมเป็นสิ่งไม่ดี แต่ผู้เขียนก็ได้เสนอว่า ความ ขี้ลืมยังช่วยให้เรามีสุขได้มากมาย เช่น ลืมความเศร้า ลืมถ้อยคำติฉินนินทา หรือความผิดหวัง เมื่อลืมได้เสียแล้ว ก็ไม่ต้องทุกข์ใจเพราะ สิ่งเหล่านี้อีก

คุณหญิงจำนงศรี เจ้าของผลงาน 'วิชาตัวเบา' เผยว่า หนังสือเล่มนี้มาจากการที่ตัวเองต้องเรียนรู้จากชีวิต คิดว่ามนุษย์ต้องมีอุปสรรคถึงจะเกิดการเรียนรู้ เท่าที่ประสบปัญหามาทำให้ตนเองได้อะไรที่มีค่า รู้จักที่จะปล่อยวาง ไม่ยึดติดจนเกินไป ได้เรียนรู้ว่าหนักแล้ว เราจะต้องมองอย่างไรให้เบา หนังสือเล่มนี้หวังว่า

ผู้อ่านคงจะนำไปใช้กับชีวิตของตนเอง คิดว่าถ้าอ่านแล้ว คงจะทำให้ผู้อ่านคลายเครียด ส่วนที่มาของชื่อหนังสือเล่มนี้ คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ป็นผู้ตั้งชื่อให้ ซึ่งได้มาจากการที่ส่งต้นฉบับให้คุณหญิงศศิมาอ่าน เมื่อคุณหญิงอ่านจบก็รู้สึกว่าตัวเบาจริงๆ จึงใช้ชื่อว่า 'วิชาตัวเบา' ตอนนั้นไม่ได้คิดถึงชื่ออะไรทั้งนั้น

มันมาโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ และสุพรทิพย์ ช่วงรังสี มาร่วมพูดถึงการใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข ซึ่งได้ให้ข้อคิดว่าทุกๆ เรื่องที่ผ่านเข้ามามีทั้งดีและไม่ดี ให้มองเรื่องร้ายเป็นเรื่องดี ถ้าเราจับผิด เราก็จะทุกข์ ควรให้ความสำคัญตัวเองน้อยลงบ้าง ไม่ว่าจะโกรธ เสียใจ น้อยใจ สิ่งเหล่านี้มันเกี่ยวกับความรักตัวเองทั้งนั้น ถ้าปล่อยวางลงบ้าง ปัญหามันก็จะไม่เกิด


หากวันใดคุณประสบกับความทุกข์ ผิดหวัง ท้อใจ ต้องการหนังสือสักเล่มหนึ่งอ่านเพื่อให้ได้กำลังใจ

กลับคืนมา หรือสร้างพลังให้ชีวิต ลองสัมผัส วิชาตัวเบา กันดู แล้วคุณจะรู้ว่าหนังสือเล่มนี้ก็เป็นคำตอบ

ที่ดีที่สุดสำหรับคุณอีกเล่มหนึ่ง


 

จาก: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 4 ตุลาคม 2546

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page