top of page

ครัวคุณหรีดและนิทานเด็กสองภาษา

เมนูใหม่ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น




เพื่อนฝูงก๊วนไฮโซเคยได้ชิมอาหารรสมือ คุณหรีด – รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์ มานานแล้ว คราวนี้อาหารสูตรคุณหรีด จะได้เข้าไปถึงปากถึงท้องชาวบ้านลูกค้าร้านสะดวกซื้อกันบ้าง

ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จับมือรพีพรรณนักธุรกิจสาว นำ 4 เมนูสูตรอาหารจานเด็ดประจำครัวคุณหรีด มาปรุงเป็นอาหารกล่องสำเร็จรูป ขายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขาทั่วประเทศที่มีเกือบ 2,000 สาขาแล้ว นับว่าเป็นการเพิ่มเมนูอาหารกล่อง อีซีโก (Ezygo) ของร้าน ซึ่งเติมมีอยู่แล้ว 20 เมนูที่วางขายมาตั้งแต่

ปีที่แล้ว เมนูคุณหรีดทั้ง 4 อย่างได้แก่ กระเพราหมูข้าวหอมไข่เค็ม สปาเกตตีสุโขทัย ข้าวไข่พะโล้จักรพรรดิ และโจ๊กเศรษฐีฮ่องกง จำหน่ายในราคากล่องละ 30-35 บาท

คุณหรีดกล่าวในงานเปิดตัวเมนูใหม่ที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงแรมตะวันนา รามาดา ว่า ปกติมีใจรักในการทำอาหาร มีนิสัยเสียตรงที่เป็นนักชิม ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนจะดั้นด้นไปชิมให้ได้ แล้วมักจะซื้อมาฝากเพื่อนเสมอๆ ยังถือโอกาสไปร่ำเรียนสูตรและเคล็ดลับเมนูจากกุ๊กดังๆ มาด้วย อีกทั้งใช้เวลากว่า 4 ปี ในการคิดสูตรและพัฒนาฝีมือ “หลังจากที่ทำให้เพื่อนๆ ชิมแล้ว ก็เลยอยากให้ประชาชนได้ชิมฝีมือหรีดบ้าง”

ว่าแล้วคุณหรีดก็เล่าที่มาที่ไปของโครงการว่า “ตอนแรกไม่คิดว่าจะทำได้ เพราะปกติอาหารที่คุณหรีดทำจะใช้เวลาในการทำค่อนข้างพิถีพิถัน และลงทุนสูงสำหรับเครื่องปรุงส่วนประกอบต่างๆ แล้วจะให้ทำออกมาขายกล่องละ 30-35 บาทได้อย่างไร”

แต่หลังจากปรึกษากันหลายรอบ ใช้เวลาร่วมงานกับทางซี.พี.เกือบ 5 เดือนในที่สุดก็ได้มา 4 เมนูดังกล่าว “อร่อยเหมือนทำสดๆ เลย ปกติหรีดจะกลัวไม่กล้ารับประทานอาหารแช่แข็ง กลัวว่าจะมีสารกันบูด และไม่มีคุณค่าทางอาหารต่อสุขภาพที่เพียงพอ แต่เมื่อมาได้เห็นกรรมวิธีของที่นี่แล้ว เชื่อใจได้ว่าไม่สูญเสียคุณค่าทางอาหารแน่นอน”

นอกจากอาหารอิ่มท้องแล้ว ทางซี.พี.ยังเสนออาหารใจและอาหารอิ่มสมองให้กับลูกค้าตัวน้อยๆ ด้วย 4 รายการ หนังสือนิทานสำหรับเด็ก จากมูลนิธิเด็กที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษและไทยในเล่มเดียวกัน ได้แก่ “ฉันคือปูลม” หรือ “The Wind Crab” แต่งโดย คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ “ขนลายกับเหินลม” “นางฟ้าคนใหม่” และ “เรื่องวุ่น ๆ ที่เมืองผลไม้” ทั้ง 4 เล่มจำหน่ายในราคาเล่มละ 20 บาท

ในงานเปิดตัววันนั้น มีการเชิญ มาริสา หนุนภักดี มาเล่านิทานเรื่อง “ฉันคือปูลม” ร่วมกับผู้แต่ง คุณหญิงจำนงศรี บนเวทีอย่างออกรสชาติ

ในช่วงท้ายงานคุณหญิงจำนงศรี ให้สัมภาษณ์ว่า ถือว่านิทานคือจุดนัดพบทางความคิดและจินตนาการของเด็กและผู้ใหญ่ ที่ทั้งสองวัยจะเอามาพูดคุยกันได้ นอกจากนี้ภาพและภาษามีผลต่อการพัฒนาการ

ของเด็ก แต่ปกติหนังสือภาพจะมีขายในตัวเมือง มีราคาแพง เพราะต้นทุนการผลิตสูง จึงคิดว่าจะทำอย่างไรให้เด็กไทยได้มีโอกาสได้ซื้อหามาอ่านกันได้อย่างทั่วถึง และในราคาที่เหมาะสม

“ฉันคือปูลม” เป็นเรื่องราวของปูลมตัวหนึ่งที่ไม่พอใจกับสีสันและรูปร่างของตัวเอง แต่กลับอยากจะมีสีสันอย่างผู้อื่น จึงดั้นด้นไปค้นหาวิธีต่างๆ แต่ในที่สุดปูลมได้พบเหตุการณ์ที่ต้องหนีตายและสามารถเอาตัวรอดได้เพราะสีเทาของตัวเองกลืนไปกับสีทราย ปูลมจึงเริ่มรู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็น

คุณหญิงกล่าวว่านิทานเรื่องนี้ให้แง่คิดที่ว่าในที่สุด ถ้ารู้จักตัวตนของตัวเอง นั้นคือสิ่งที่ยืนยงและเป็น

ของจริง แล้วเลิกทุกข์กับการแสวงหา

ผู้แต่งยังกล่าวเสริมว่า เรื่องนี้แต่งขึ้นครั้งแรกเมื่อ 20 ปีก่อนเป็นภาษาอังกฤษ แต่เดิมไม่ใช่นิทานแต่เป็นงานเขียนที่ถ่ายทอดความนึกคิดของตัวคุณหญิงและภายหลังนำมารวมอยู่ในหนังสือรวมเล่มกวีนิพนธ์ “On the White Empty Page” และเพิ่งมาแต่งเป็นเวอร์ชั่นภาษาไทยเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว

เมื่อทางมูลนิธิเด็กมาติดต่อขอเรื่องไปทำเป็นหนังสือนิทาน คุณหญิงจึงไปทาบทามศิลปิน ไทวิจิต

พึ่งเกษมสมบูรณ์ ให้มาช่วยทำภาพประกอบเรื่องนี้ เพราะเห็นการเล่นแสง สี เส้นของภาพของงานเขียนของเขาจึงคิดว่า ไทวิจิตน่าจะถ่ายทอดภาพเรื่องนี้ได้ตามต้องการ ในเรื่องของความชัดเจนของสีและเส้น ความแคล่วคล่องว่องไวของปูลม

ทั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ไทวิจิตมาทำงานภาพประกอบ และต้องใช้เวลาทำงานอยู่ทั้งหมด 2 ปีกว่ากระบวนการทั้งหลายจะสมบูรณ์

 

จาก : 7 กันยายน 2545

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page